วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

ตำนานเหรียญหลวงปู่ฝั้น รุ่นแรก


                                  ที่มาของเหรียญ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก



(เหรียญนี้ได้มาจาก น.อ.สมพร ทองโสภณ)

               เมื่อประมาณปี พศ. ๒๕๐๕ นายทหารช่างจาก กรมช่างอากาศ กองทัพอากาศ สองนาย คือ    เกษม งามเอก และ สมพร ทองโสภณ  (จำยศขณะนั้นไม่ได้ แต่ตอนหลังครองยศนาวาอากาศเอกทั้งคู่)         ได้รับภารกิจให้เดินทางมาซ่อมเปลี่ยนเสากรวยผ้าบอกทิศทางลมที่สนามบินทหารสกลนคร (ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนครปัจจุบัน) ทั้งสองท่านเป็นผู้สนใจในปฎิปทาพระสงฆ์สายวัดป่า หรือสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จึงได้ถามเพื่อนทหารช่างอากาศด้วยกัน คือ น.อ.(พิเศษ)สงวน หอมไกรลาศ ที่เป็นคนสกลนครโดยกำเนิด ว่าสกลนครมีพระอาจารย์รูปใดที่ชาวสกลนครเคารพศรัทธามากที่สุด น.อ.(พิเศษ)สงวน หอมไกรลาศ ได้แนะนำให้ไปถามพี่ชายตนคือ อาจารย์เสงี่ยม หอมไกรลาศ อาจารย์ประจำโรงเรียนการช่างชายสกลนคร
              เมื่อมาถึงสกลนครแล้ว จึงไปพบอาจารย์เสงี่ยม หอมไกรลาศ  อาจารย์เสงี่ยมได้พาไปกราบพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ที่ช่วงนั้นท่านมาจำวัดอยู่ที่วัดป่าภูธรพิทักษ์ บ้านธาตุนาเวง ออกจากตัวเมืองสกลนครไปทางอุดรธานีแค่ ๖ กม.เท่านั้น นับว่าสะดวกเพราะเดินทางไม่ไกล เมื่อได้พบท่านพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร แล้ว นายทหารทั้งสองท่านต่างศรัทธาในองค์ท่านพระอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง จนเอ่ยปากขอสร้างเหรียญรูปเหมือนตั้งแต่ตอนนั้นเลย แต่พระอาจารย์ท่านไม่อนุญาตให้สร้าง


โบสถ์กลางน้ำ หรือ สิมน้ำ วัดป่าอุดมสมพร

             ถึงกระนั้นเมื่อมีโอกาสนายทหารทั้งสองท่านก็ยังแวะเวียนมากราบนมัสการ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นประจำ จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๐๗   ได้แวะเข้าไปนมัสการพระอาจารย์อีกครั้งที่วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ได้พบเห็นพระอาจารย์กำลังนำชาวบ้านก่อสร้างอุโบสถกลางน้ำหรือสิมน้ำ แต่ไม่สามารถตั้งเสาในน้ำได้  ด้วยความเป็นทหารช่าง ทั้งสองคนจึงถอดถุงเท้ารองเท้าพับขากางเกง   ลงน้ำพาชาวบ้านตั้งเสาจนสำเร็จ เป็นที่พอใจพระอาจารย์มาก และในที่สุดก็ได้ขออนุญาตทำเหรียญอันเนื่องจากการสร้างโบสถ์กลางน้ำในนามศิษย์ทหารอากาศผู้สร้างถวาย ถึงตอนนี้ท่านพระอาจารย์จึงยอมให้สร้างเหรียญรุ่นแรก นำไปสู่การมีผู้สร้างรุ่นอื่นๆตามมา กว่าร้อยรุ่น
               การสร้างเหรียญ "พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร  รุ่นแรกศิษย์ ทอ. สร้างถวาย" ทำน้อยมากเพียงหลักร้อย มีเหรียญทองคำแค่ ๓ เหรียญเป็นของ นายปิยะ งามเอก(พี่ชาย น.อ.เกษม งามเอก) น.อ.เกษม งามเอกแค่สองเหรียญ และ น.อ.สมพร ทองโสภณ (ซึ่งปั๊มพร้อมรุ่นสอง เพราะตอนแรกหาทองไม่ทัน)เป็นเหรียญที่สาม  เหรียญทองแดงซึ่งเป็นเหรียญทดลองบล็อค สิบกว่าเหรียญ นอกนั้นเป็นเหรียญอัลปาก้าเนื้อพิเศษ(ไม่ปรากฏว่ามีเหรียญร่มดำ กะไหล่ทอง หรืออื่นใดนอกจากที่กล่าวมา)

                                                                                                             ประสาท ตงศิริ
                                                                                                              ๑๗ เม.ย. ๕๗

ปล.ข้อมูลที่นำมานี้ทั้งหมดได้มาจากการสนทนาของผู้เขียน กับ น.อ.สมพร ทองโสภณ ที่บ้านพัก กม.ที่๒๗ ดอนเมือง เมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๕๒๔ ซึ่งท่านได้เล่าเรื่องราวการทำเหรียญต่างๆในนามของศิษย์ ทอ.ถวายพระเกจิต่างๆทั่วประเทศให้ฟัง ทั้งการไปกราบขออนุญาตทำ ที่มาของการออกแบบหน้าหลัง ยันต์ อักขระคาถาต่างๆที่กำหนดลงไปในเหรียญแต่ละท่าน


ลักษณะพิเศษของเหรียญหลวงปู่ฝั้น รุ่นแรก

             ๑.ความหนากว่าเหรียญทั่วๆไป ถึง ๒.๒ มิลลิเมตร


๒.ใช้แผ่นโลหะผสม(อัลปาก้าตามภาษาตลาด) ที่แตกต่างจากเหรียญทั่วๆไปที่สร้างกัน

ภาพนี้ได้รับการร้องขอมาจากแฟนๆว่า "อยากดูขอบเหรียญของแท้ๆเป็นอย่างไร" ก็เลยจัดให้ครับ
ทั้งๆทีผู้เขียนไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ว่ารอยขอบเหรียญปลอมไม่ได้ แต่เชื่อในสนิมแดงของผิวเหรียญมากกว่า




ขอบคุณเจ้าของเหรียญ(ไม่ประสงค์ให้ออกนาม) ที่ให้ยืมมาถ่ายภาพ เพื่อความเข้าใจของผู้อ่าน

ภาคผนวก

              เรื่องราวที่ผู้เขียนนำมาบันทึกไว้นี้ได้มาจากการพูดคุยกับ น.อ.สมพร ทองโสภณ ที่บ้าน กม.๒๗ ดอนเมืองเมื่อประมาณกว่า ๒๐ ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นคุณปิยะ และ น.อ.เกษม งามเอก ท่านเสียชีวิตแล้วทั้งคู่   จากการพูดคุยในคราวนั้นทำให้ผู้เขียนได้ทราบเรื่องราวเบื้องหลังและที่มาที่ไปของรูปทรงเหรียญ ยันต์ คาถาต่างๆ ในเหรียญพระอริยสงฆ์ที่ "ศิษย์ ท.อ. สร้างถวาย" เช่น หลวงปู่แหวน หลวงปู่หลุย หลวงพ่อเกษม หลวงปู่ฝั้น ฯลฯ 
               และส่วนสำคัญคือเหตุที่พระอาจารย์ยอมให้สร้างเหรียญรุ่นนี้นั้น ท่านเคยพูดบ่อยครั้งให้ญาติโยมฟังถึงเรื่องที่ศิษย์ ท.อ.ทั้งสองท่านชนะใจท่านในการตั้งเสาโบสถ์กลาวน้ำครั้งนั้น

*บทความนี้ยังขาดความสมบูรณ์อยู่มาก ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมอีกในโอกาสต่อไป

54 ความคิดเห็น:

  1. ท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะท้วงติงก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ผมจะถือเป็นพระคุณครับ เพื่อความสมบูรณ์ของเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์ย่อยๆส่วนหนึ่งของสังคมไทย

    ตอบลบ
  2. ปีนี้ครบรอบ ๕๐ ปีของเหรียญรุ่นนี้ หากเป็นอาคาร วัตถุสาธารณะ กรมศิลป์ฯก็จะเอาไปชึ้นทะเบียนวัตถุโบราณแล้วครับ

    ตอบลบ
  3. เก็บไว้ มากกว่าหนึ่งเหรียญหรือเปล่าคะท่านอ๊อด.........

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สนใจผมปล่อยให้คัพเนื้อ อัลปาก้า2507รับประกันแท้คัพเบอ0980353218

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. เหรียญเดี๋ยวนี่ก็ไปยึดของคุณลุงโหมด โมราราษฏร์มาเมื่อ๔๐กว่าปีก่อนครับ
    และคุณลุงได้มาจาก น.อ.สมพร โสภณ ท่านให้เป็นการตอบแทนที่คุณลุงโหมดยอมแบ่งอัฐิธาตุหลวงปู่มั่นให้ แต่ไม่ใช่เหรียญที่ถ่ายลงนี้นะครับ เหรียญนี้เป็นเหรียญครูไม่เคยใช้เลย ผมยืมมาถ่ายนานแล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอแก้ไขชื่อให้ถูกต้อง น.อ.สมพร ทองโสภณ

      ลบ
  6. เหรียญทองแดงกะไหล่ทอง
    เหรียญทองแดงรมควัน

    รุ่นแรกมีการจัดสร้างไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามที่เล่ามาข้างต้น ผู้สร้างทำแค่ ทองคำ กับอัลปาก้า และทองแดงลองบล็อคไม่กี่เหรียญ ครับ
      ที่ถามมารมดำ กะไหล่ทอง ผมไม่ทราบว่ามีความเป็นมาอย่างไร เพราะสมัยสามสิบกว่าปีก่อนที่ผมสะสมเหรียญหลวงปู่ฝั้น ก็ไม่เคยได้ยิน ได้เห็น ครับ

      ลบ
    2. มีทำขึ้นครับ เหรียญทองแดงรมดำ ทดลองปั้ม น่าจะ8-9 เหรียญครับจากคำบอกเล่าของคุณพ่อ ที่เคยประจำพระตำหนักอยู่สกลนคร และคุณพ่อได้มา1เหรียญ ทราบมาจากคำบอกเล่าคุณพ่อครับ แค่นี้ครับ เหรียญออกมาไม่สมบูรณ์คมชัดเท่าไร เลยไม่ทำออกมาอีกครับ

      ลบ
  7. ใครแกะแม่พิมพ์และปั้มที่โรงงานไหน นอกจากสามคนแล้วน่าจะมีคนอื่นที่ได้รับเหรียญรุ่นนี้ในคราวเดี่ยวกันรู้เรื่องบ้างทำไมข้อมูลน้อยมากคนในพื้นที่มีใครบ้างรู้เรื่องบ้าง เนื้ออัลปาก้าแบบนี้เอามาจากไหนหรือมีการผสมเนื้ออย่างไรใครรู้ข้อมูลบ้างบอกที

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สามท่านนี้เป็นผู้สร้างเท่านั้นจึงจะทราบรายละเอียด และถวายหลวงปู่แค่ 20 เหรียญที่เหลือเอากลับ กทม.หมดครับ และ20เหรียญในสกลนครถูกตามเช่า ตามหาจากชาวบ้านของผู้นิยมสะสมสมัยนั้นจนครบหมดทุกเหรียญ เหรียญสุดท้ายของนายประดิษฐจนท.เขื่อนน้ำอูนยอมปล่อยในราคาไม่ถึง50,000 บาทเมื่อประมาณปี 2520กว่าๆ สะภาพเหรียญ 70% เท่านั้นเอง

      ลบ
    2. คุณลุงครับผมมี4เหรียญ เนื้ออัลปาก้า ปู่ฝั้นให้พ่อผมมาพ่อผมเป็นหลานปู่ฝั้นครับ ผมเป็นเหลน
      เเต่ทองเเดงผมไม่เเน้ใจว่ายังอยู่ไหมครับ เเต่ติดตัวอยู่กับผม5เหรียญ ครับ สนิมขึ้นเหรียญละครับตอนนี้ ถ้าอยากทราบประวัตไปสอบถามลุงผมได้ครับ เพราะบ้านผมอยู่ข้างวันโพทองครับ สาธุๆ ขอให้ทุกคนเจริญๆ

      ลบ
  8. มีพระอาจารย์ฝั้นรุ่นแรกเนื้อทองแดงแต่ดูไม่ออกว่าจริงหรือปลอมค่ะแควนคอมานานแล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีครับ หลวงปู่เคยบอกลูกศิษย์ที่เอาเหรียญปลอมมาให้ท่านดู ท่านบอกใจบอกว่าแท้มันก็แท้ ใจบอกว่าไม่แท้มันก็ไม่แท้....

      ลบ
    2. ใช่เลยครับ บางคนก็จริงจังมากเกินไป ประเภทพระตัวเองแท้ พระคนอื่นปลอมมีเยอะ ไม่รู้ศรัทธาท่านจริงหรือเปล่า

      ลบ
  9. อยากรู้ว่าดูยังไงค่ะหลักต้นๆ

    ตอบลบ
  10. อยากรู้ว่าดูยังไงค่ะหลักต้นๆ

    ตอบลบ
  11. มีพระอาจารย์ฝั้นรุ่นแรกเนื้อทองแดงแต่ดูไม่ออกว่าจริงหรือปลอมค่ะแควนคอมานานแล้ว

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณนะครับ สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆ ครับ

    ตอบลบ
  13. การปลอมเหรียญรุ่นนี้มีมานานมากแล้ว ไม่น้อยกว่า40ปีก่อนครับแต่ดูง่ายว่าปลอม แต่เมื่อ20 กว่าปีก่อน มาจนปัจจุบันการทำเหรียญปลอมดูตำหนิยากมากๆ เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ทำได้หมดเลยครับ

    ตอบลบ
  14. การปลอมเหรียญรุ่นนี้มีมานานมากแล้ว ไม่น้อยกว่า40ปีก่อนครับแต่ดูง่ายว่าปลอม แต่เมื่อ20 กว่าปีก่อน มาจนปัจจุบันการทำเหรียญปลอมดูตำหนิยากมากๆ เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ทำได้หมดเลยครับ

    ตอบลบ
  15. มีเหรียญค่ะจะรุ้ได้ยังไงว่าแท้ รึแก๊ถ้าเหรียญจริงราคาอยุ่ที่เท่าไหร่คะรบกวนช่วยตอบหน่อนนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ราคาอยู่ที่คนกำหนด ไม่มีราคาตายตัว

      ลบ
  16. มีเหรียญค่ะจะรุ้ได้ยังไงว่าแท้ รึแก๊ถ้าเหรียญจริงราคาอยุ่ที่เท่าไหร่คะรบกวนช่วยตอบหน่อนนะคะ

    ตอบลบ
  17. ขอบคุณมากครับคุณลุง บังเอิญพ่อตาผมเป็นหลานหลวงปู่ทอง อโสโก ได้ติดตามหลวงปู่และคุ้นเคยกับพระอาจารย์หลายรูปในสมัยนั้น เป็นพระคุณอย่างยิ่งที่ได้นำข้อมูลเหรียญรุ่นนี้ไปเปรียบเทียบกับเหรียญที่มีอยู่ ภูมิใจมากครับ..และขอบพระคุณคุณลุงอย่างมากมายเลยครับ...

    ตอบลบ
  18. ขอบคุณมากครับคุณลุง บังเอิญพ่อตาผมเป็นหลานหลวงปู่ทอง อโสโก ได้ติดตามหลวงปู่และคุ้นเคยกับพระอาจารย์หลายรูปในสมัยนั้น เป็นพระคุณอย่างยิ่งที่ได้นำข้อมูลเหรียญรุ่นนี้ไปเปรียบเทียบกับเหรียญที่มีอยู่ ภูมิใจมากครับ..และขอบพระคุณคุณลุงอย่างมากมายเลยครับ...

    ตอบลบ
  19. มีเหรียญค่ะ ได้มานานแล้วจะรุ้ได้ยังไงว่าแท้ ถ้าเหรียญจริงราคาอยุ่ที่เท่าไหร่คะรบกวนช่วยตอบหน่อนนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คำถามเหรียญแท้ดูลักษณะเหรียญอย่างไร ?
      ขอเรียนตามความจริงว่า ผมเองตอนนี้ก็ดูไม่ออกนะครับว่าอันไหนแท้อันไหนปลอม เพราะอย่างที่เรียน เทคโนโลยีสมัยใหม่ปลอมได้หมดทุกอย่างครับ จะพอดูได้ก็คือความเก่าของ้หรียญครับ เพราะเหรียญอายุกว่า 50 ปีแล้ว ความเก่าต้องมีปรากฏ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนิมแดงบนผิวขึ้นเป็นจุดต้องมีให้เห็นไม่มากก็น้อยครับ

      ลบ
    2. คำถามเหรียญแท้ดูลักษณะเหรียญอย่างไร ?
      ขอเรียนตามความจริงว่า ผมเองตอนนี้ก็ดูไม่ออกนะครับว่าอันไหนแท้อันไหนปลอม เพราะอย่างที่เรียน เทคโนโลยีสมัยใหม่ปลอมได้หมดทุกอย่างครับ จะพอดูได้ก็คือความเก่าของเหรียญครับ เพราะเหรียญอายุกว่า 50 ปีแล้ว ความเก่าต้องมีปรากฏ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนิมแดงบนผิวขึ้นเป็นจุดต้องมีให้เห็นไม่มากก็น้อยครับ

      ลบ
  20. แล้วใครเป็นผู้ปลุกเสกครับ ปลุกเสกนานมัย.
    .ถ้ามีจะไปปล่อยใด้ที่ใหน..แพงป่าว ขอบคุนครับ..

    ตอบลบ
  21. ตอนนี้ผมมีเหรียญรุ่นแรกเนื้อทองแดง 1 เหรียญ

    ตอบลบ
  22. รุ่นแรกเนื้ออันปาก้า บน ท.อ. มี ป หมายความว่าอย่างไรคะ

    ตอบลบ
  23. อยากปล่อยเหรียญ พระอาจารย์ฝั้นค่ะ ด้านหน้าเหรียญขอบเหรียญมีเส้นนูน ตรงกลางเหรียญ มีรูปเหมือน พระอาจารย์ฝั้น ครึ่งองค์ หันหน้าไปทางขวา ด้านล่างสลัดตัวหนังสือนูนคำว่า พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร"
    ด้านหลังเหรียญ ขอบเหรียญมีเส้นนูน ใต้หูหว่ง ใกล้ขอบเหรียญด้านบน สลักตัวหนังเสือนูน คำว่า วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร ตรงกลางเหรียญ ถัดลงมามีสัญลักษ์ คล้ายหยดน้ำ
    กึ่งกลางเหรียญ มีรอักขระ 2 บรรทัด
    ซึ่งเป็น พระคาถา หัวใจพญานกยูงทอง ถัดลงมามีตัวอักษรเลข ไทย
    ระบุ 2507 ปีที่จัดสร้างเหรียญ
    บรรทัดล่างสุด สลัดคำว่า รุ่นแรกศิษย์ ทอ สร้างถวาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คัยสนใจติดต่อมาเบอร์นี้ นะค่ะ 0957196495

      ลบ
    2. ขอไอดีไลนเพื่อดูเหรียนปู่ครับ

      ลบ
  24. อยากปล่อยเหรียญอ่จารย์ ฝั้นค่ะ ด้านหน้าเหรียญขอบเหรียญมีเส้นนูน ตรงกลางเหรียญ มีรูปเหมือน พระอาจารย์ฝั้น ครึ่งองค์ หันหน้าไปทางขวา ด้านล่างสลัดตัวหนังสือนูนคำว่า พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร"
    ด้านหลังเหรียญ ขอบเหรียญมีเส้นนูน ใต้หูหว่ง ใกล้ขอบเหรียญด้านบน สลักตัวหนังเสือนูน คำว่า วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร ตรงกลางเหรียญ ถัดลงมามีสัญลักษ์ คล้ายหยดน้ำ
    กึ่งกลางเหรียญ มีรอักขระ 2 บรรทัด
    ซึ่งเป็น พระคาถา หัวใจพญานกยูงทอง ถัดลงมามีตัวอักษรเลข ไทย
    ระบุ 2507 ปีที่จัดสร้างเหรียญ
    บรรทัดล่างสุด สลัดคำว่า รุ่นแรกศิษย์ ทอ สร้างถวาย
    คัยสนใจติดต่อมาได้ที่เบอร์นี้ นะค่ะ 0957196495

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออนุญาติชมเหรียญ ปู่หน่อยครับ

      ลบ
  25. แล้วท่านผู้สร้างเหรียญหลวงปู่มั่น คิดว่าจะมีเหรียญ รุ่นอื่นออกมาอีกมั้ยครับ

    ตอบลบ
  26. ผมมีอยู่1เหรียญครับ

    ตอบลบ
  27. ผมมีองค์หนึ่งครับใครสนใจทักมาได้ครับเนื้อทองผสมอาปาก้ามีมอม้าสองตรงขามใช่เปล่าตรง.ทอ.มีเลขข้างใต้ใช่เปล่าครับ0962203606พนมทวน

    ตอบลบ
  28. ลุงอ๊อด เหรียญลุงรุ่นแรกยังอยู่หรือเปล่าคับ ผมมีเหรียญทองแดง1เหรียญ ผมอยากศึกษาไปกับลุงคับ ผมว่าเหรียญเก๋ทำออกมาไม่เหมือนหลอกคับ ผมยังเชื่อมือระดับช่างทหาร เหรียญจริงฝังจุดตำหนิมากพอสมควรคับ 0627260215

    ตอบลบ
  29. มีคัพเหรียญอัลปาก้า2507แท้รับประกันคัพใครสนใจโทรมาเบอ0980353218

    ตอบลบ
  30. ผมเช็คมาจากเซียนพระแร้วคัพเนื้ออัลปาก้า2507แท้คัพติดต่อเบอ0980353218

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2563 เวลา 02:27

    มีเหมือนกันค่ะ

    ตอบลบ
  32. ลุงครับ พอจะมีเวลาหรือสะดวกให้ผมได้พบลุงมั๊ยครับผมเชื่อว่าลุงมีข้อมูลมากกว่าหลายคนที่สนใจศึกษาเหรียญอาจารย์ครับ ผมอยู่กรุงเทพ ผมติดใจกรณีเกรียญทองแดงที่ว่าลองพิมพ์ เมื่อลองพิมพ์ก็น่าจะทำก่อน ทำออกมาแล้วไม่ถูกใจตรงไหนก็ไปปรับนิดหน่อย แล้วค่อยทำเหรียญเนื้ออื่นออกมา และคำว่าลองก์น่าจะลองทั้งตัวตัดเหรียญและตัวเจาะหูเหรียญ ซึ่งเป็นจุดที่เซียนพระกำหนดเป็นจุดตาย ถ้าไม่เป็นการรบกวนผม วุฒิ ไตรยวงศ์ 0891812135 ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  33. สอบถามครับ ผมมีเหรียญนึงครับ แต่ด้านหลังมีโค๊ต ป.เนื้ออัลปาก้าครับ เป็นรุ่นใหนครับ

    ตอบลบ
  34. ท่านใดมีเหรียญอาจารย์ฝั้น รุ่นหนึ่งถึงรุ่นเก้า อยากปล่อยเช่า ราคากันเองส่งมาดูได้ที่ ไลน์ 0860366123

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 17:27

    Online Casino No Deposit Bonus Codes for 2021
    Top 5 No Deposit Bonuses and Free Spins Codes · 100sirredeem code 메리트카지노 BONUS2 바카라 · 50 Spins on Lucky Tiger · 4 kadangpintar No Deposit Promotions · 1x BONUS.

    ตอบลบ
  36. ขอสอบถามหน่อยครับว่าเนื้ออัลปาก้าตอนสร้างมีเหรียญผิดพลาดเสียบ้างำหมครับ(ของพ่อผมมีสองเหรียญ เหรียญแรกมีขอบเหรียญผิดรูปส่วนอีกเหรียญมีปีพศ.ขึ้นซ้อนเป็นเงาอีกแถวนึงครับ)

    ตอบลบ